Khi các ngành tranh giành độc quyền hợp pháp về ý tưởng độc đáo của họ thông qua đăng ký nhãn hiệu, chúng tôi nhận thấy số lượng sản phẩm mang nhãn hiệu TM và ® ngày càng tăng. Mặt khác, những biểu tượng này có ý nghĩa gì? Trong bài viết này, chúng ta sẽ điểm qua nhiều dạng nhãn hiệu có sẵn cho các doanh nghiệp.
Để xác định cách bảo hộ phù hợp và phù hợp nhất cho một sản phẩm, điều quan trọng là phải phân biệt được một số dạng nhãn hiệu. Nếu không làm như vậy sẽ dẫn đến các vụ kiện tụng và vướng mắc pháp lý, cũng như việc đăng ký nhãn hiệu của bạn sẽ bị hủy bỏ; trong cả hai trường hợp, doanh thu sẽ bị mất. Do đó, tìm kiếm lời khuyên từ các chuyên gia trong lĩnh vực này là một khoản đầu tư tốt.
Biểu tượng thương hiệu TM, cũng như phiên bản ® của nó, có được nhờ sự phổ biến của chúng đối với các thương hiệu nổi tiếng. Mỗi thương hiệu, đặc biệt là các công ty đa quốc gia, đặt nhãn hiệu của mình trên tất cả các sản phẩm và dịch vụ của khách hàng trên thị trường. Kết quả là, có thể chắc chắn rằng nhãn hiệu đã đạt được mức độ bao phủ thương hiệu toàn cầu. Có năm loại nhãn hiệu sản phẩm khác nhau. Các nhãn hiệu mang tính mô tả, chung chung, huyền ảo, gợi ý hoặc tùy ý đều có thể xảy ra. Hơn nữa, phụ lục thứ tư của Quy tắc Nhãn hiệu 2002 phân loại nhãn hiệu dựa trên tính chất của hàng hóa liên quan đến nhãn hiệu được đề cập. Có 45 loại riêng biệt trong đó hàng hóa và dịch vụ được phân loại.
Mặc dù chỉ có một số ít người biết được ý nghĩa thực sự của nhãn hiệu. Xu hướng đi lên kết hợp sự quen thuộc đã được thiết lập của nhãn hiệu, nếu không muốn nói là nổi bật, trong ý thức của chúng ta, vì chúng ta thấy nhãn hiệu ở khắp mọi nơi, nhưng có sự phân biệt giữa biết và nhìn.
Việc phân loại một trong nhiều loại nhãn hiệu sản phẩm sẽ hỗ trợ việc xác định loại nhãn hiệu nào sẽ được sử dụng trong các tình huống cụ thể. Nó hỗ trợ trong việc tránh sai sót. Việc phân loại không chỉ ngăn ngừa những thiệt hại kinh tế tiềm tàng mà còn cho thấy mức độ bảo vệ.
Có 5 loại nhãn hiệu cho sản phẩm
Nhãn hiệu chung: Nó đại diện cho các mô tả tiêu chuẩn của sản phẩm hoặc người bán. Đó có thể là những từ hàng ngày như ăn, xem hoặc uống. Tuy nhiên, vì những từ này thuộc phạm vi công cộng nên một nhà hàng chẳng hạn không thể thiết lập nhãn hiệu cho cụm từ nhà hàng. Và đúng như vậy, vì nó sẽ dẫn đến sự độc quyền bất công đối với toàn bộ ngành công nghiệp thực phẩm. Mọi hoạt động kinh doanh khác trong khu vực đều có nguy cơ bị đóng cửa. Để đủ điều kiện đăng ký nhãn hiệu chung, một công ty phải bổ sung thêm một sửa đổi khác dành riêng cho sản phẩm của mình.
Nhãn hiệu gợi ý: Các nhãn hiệu nêu trên có phạm vi rộng hơn, cụ thể hơn và do đó có tính bảo vệ cao hơn; mặt khác, nhãn hiệu đòi hỏi mức độ khéo léo tương xứng để đủ điều kiện. Các dấu hiệu gợi ý đăng ký các thuật ngữ ám chỉ đến các tính năng của sản phẩm mà không nhất thiết phải kết nối với nó theo nghĩa đen. Tiêu chí chính để xác định nhãn hiệu có tính gợi ý là trí tưởng tượng của người tiêu dùng. Ví dụ, Netflix quảng cáo dòng dịch vụ của mình mà không nói rõ rằng đây là một nền tảng phát trực tuyến trên internet.
Nhãn hiệu mô tả: Nhãn hiệu mô tả là nhãn hiệu mô tả một số đặc tính của hàng hóa hoặc dịch vụ. Có thể sử dụng loại, chất lượng, số lượng và các yếu tố mô tả khác. Những từ này không thể đăng ký được vì chúng được coi là ngôn ngữ toàn cầu. Tuy nhiên, việc thêm một dấu hiệu để làm rõ chất lượng đáng chú ý của sản phẩm có thể đủ điều kiện để bảo hộ nhãn hiệu.
Dấu hiệu huyền ảo: Đăng ký là đơn giản nhất. Nó chỉ yêu cầu một từ mới không có ý nghĩa hiện tại đối với khán giả nói chung. Những dấu ấn huyền ảo tuy dễ đăng hơn nhưng cũng cần có sự chuẩn bị thông minh. Tổ chức phải kiểm tra xem đối tượng mục tiêu sẽ phản ứng như thế nào với thương hiệu. Tốt nhất bạn nên nghiên cứu kỹ lưỡng để xem liệu nó có dễ nhớ, dễ nói và dễ đánh vần hay không. Các công ty cũng phải kiểm tra ý nghĩa văn hóa của nhãn hiệu giàu trí tưởng tượng của mình nếu họ muốn hoạt động kinh doanh của mình nhận được sự đánh giá cao.
Dấu tùy ý: Dấu ngẫu nhiên được sử dụng để trích xuất các cụm từ hoặc từ trong tiếng bản ngữ. Tuy nhiên, những từ này phải hoàn toàn không liên quan đến các mục mà chúng đại diện. Chi phí gia tăng của các phương pháp quảng cáo sẽ là một vấn đề đáng lo ngại. Mục tiêu là giúp khán giả tiếp cận với liên kết ngữ nghĩa mới. Tuy nhiên, điều này không làm bạn nản lòng vì thành tích sẽ mang lại những phần thưởng đáng kể. Lấy ví dụ, Apple, một thương hiệu được đặt theo tên một loại trái cây. Nó bán thiết bị điện như những mặt hàng xa xỉ và những mặt hàng không ăn được. Thành công của Apple là nhờ sự kết hợp giữa tiếp thị và quản lý IP thận trọng.
Phần kết luận:
Tóm lại, các ký hiệu TM và ® có ý nghĩa sâu sắc hơn là chỉ đơn thuần là biểu tượng thương hiệu. Họ bảo vệ cả khách hàng và doanh nghiệp khỏi mọi hành vi sai trái bằng cách thực thi các tiêu chuẩn chặt chẽ về những gì được phép và không được phép. Biết các tiêu chí và mức độ bảo vệ trong từng loại là rất quan trọng để quản lý danh mục sở hữu trí tuệ của bạn cho cả các doanh nhân đã thành danh và mới chớm nở.
LIÊN HỆ TƯ VẤN MIỄN PHÍ
Nhận thông tin tư vấn về sở hữu trí tuệ chính xác, tiết kiệm thời gian và chi phí:
HOTLINE: +84911745879 hoặc EMAIL: investiphn@investip.vn
LIÊN HỆ