Pho Holdings đã quyết định không theo đuổi việc độc quyền sử dụng từ “Phở” trong thương hiệu của mình tại Anh, sau khi nhận chỉ trích từ cộng đồng mạng. Chuỗi nhà hàng ẩm thực Việt này, do Stephen và Jules Wall thành lập vào năm 2005, vừa nộp đơn lên Cục Sở hữu Trí tuệ Anh để từ bỏ quyền đăng ký bản quyền cho từ “Phở” trong tên thương hiệu.
“Cơn bão phở” khởi nguồn vào năm 2013, khi Pho Holdings gửi thư yêu cầu kiện nhà hàng Mo Pho, một quán phở ở khu vực Đông Nam London. Trong thư, Pho Holdings khẳng định đã đăng ký nhãn hiệu “Phở” từ 6 năm trước và giữ quyền độc quyền sử dụng tên này. Mo Pho sau đó buộc phải tạm thời gỡ bỏ bảng hiệu.
Vào thời điểm tranh chấp giữa hai nhà hàng diễn ra, làn sóng phản đối lan rộng trên mạng xã hội. Trước áp lực từ công chúng, Pho Holdings thừa nhận sai lầm và đã đăng tải dòng tweet thông báo về việc rút lại tranh chấp với Mo Pho.
Mặc dù vậy, Mo Pho sau đó đã phải đóng cửa, trong khi Pho Holdings tiếp tục phát triển và hiện nay có 45 chi nhánh, có thể bán hàng nghìn bát phở mỗi tuần.

Món phở bò của nhà hàng Mơ Phở ở London, năm 2013
Sự tranh cãi tiếp tục được đẩy lên đỉnh điểm trong thời gian gần đây sau khi Yến, một người Việt sống ở Luân Đôn sở hữu tài khoản TikTok @iamyenlikethemoney hôm 12/10 vừa qua đã đăng tải video chỉ trích Pho Holdings vì đòi độc quyền sử dụng từ “Phở” làm tên thương hiệu cho hàng chục nhà hàng ở Anh.
“Là người Việt Nam, mỗi lần đi qua nhà hàng của Pho Holdings là tôi lại sôi máu. Chuỗi nhà hàng này không phải người Việt Nam làm chủ, họ còn đăng ký nhãn hiệu cho từ ‘Phở’ tại Anh. Phở là quốc thực của Việt Nam, thật điên rồ, giống như đăng ký bản quyền kebab hay sushi vậy”, Yến lập luận.
Video của Yến khơi lại sự việc đã lan truyền mạnh mẽ, thu hút 2,6 triệu lượt xem, với nhiều bình luận kêu gọi tẩy chay chuỗi nhà hàng Pho Holdings. Đối mặt với làn sóng chỉ trích mới, Pho Holdings khẳng định luôn trân trọng văn hóa và ẩm thực Việt Nam, đồng thời cho biết họ đã lắng nghe các ý kiến trong tuần qua, nhưng nhấn mạnh rằng câu chuyện về thương hiệu của họ “đã bị hiểu lầm”.
“Tuyên bố của chúng tôi khẳng định lại rằng chúng tôi không đăng ký thương hiệu cho món ăn và tin rằng phở thuộc về người dân Việt Nam. Dù đúng là chúng tôi sở hữu nhãn hiệu này, nhưng chúng tôi không giới hạn việc các doanh nghiệp khác sử dụng từ ‘phở’ trong tên gọi. Hiện có hơn 50 doanh nghiệp tại Anh cũng sử dụng từ ‘phở’ trong thương hiệu của họ,” đoạn tuyên bố nêu rõ.
Tuy nhiên, nhiều người trên mạng xã hội vẫn coi đây là một lời giải thích “không chân thành” và tiếp tục kêu gọi tẩy chay chuỗi nhà hàng, ủng hộ việc tìm đến “các quán phở chính thống.”
Đại diện Pho Holdings sau đó thông báo rằng họ đã quyết định nộp đơn lên Cục Sở hữu Trí tuệ Anh để hủy bỏ đăng ký bản quyền từ “phở” trong tên gọi, hy vọng rằng quá trình này sẽ sớm được chấp thuận, chấm dứt “cuộc chiến phở” kéo dài hơn một thập kỷ.