Một sản phẩm tồn tại và phát triển được trên thị trường, bên cạnh việc đảm bảo về chất lượng thì nhãn hiệu cũng là một yếu tố quan trọng giúp người tiêu dùng nhận diện và ghi nhớ. Vậy đăng ký nhãn hiệu có ý nghĩa như thế nào đối với sản phẩm và doanh nghiệp? Bài viết dưới đây, INVESTIP xin gửi tới quý khách hàng những ưu điểm tuyệt vời của việc đăng ký nhãn hiệu.
Khái niệm cơ bản về “Nhãn hiệu”
Theo quy định tại Điều 11 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 và Điều 3 Nghị định 103/2006/NĐ-CP, quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu được xác lập trên cơ sở quyết định cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo thủ tục đăng ký hoặc công nhận đăng ký quốc tế theo quy định của điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
Việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu mang lại cho doanh nghiệp độc quyền ngăn chặn người khác sử dụng nhãn hiệu giống hoặc tương tự gây nhầm lẫn. Nếu không đăng ký, việc đầu tư tiếp thị một sản phẩm của doanh nghiệp có thể trở nên vô ích bởi vì công ty đối thủ có thể sử dụng nhãn hiệu giống hoặc gây nhầm lẫn. Khi đó, người tiêu dùng có thể bị mắc lừa khi mua sản phẩm của đối thủ. Doanh nghiệp có nhãn hiệu sẽ bị thất thu, thậm chí bị tổn hại danh tiếng nếu sản phẩm của đối thủ cạnh tranh có chất lượng thấp.
Đó là lý do Nhãn hiệu hàng hóa không chỉ là thông điệp và sự bảo đảm của nhà sản xuất, kinh doanh đối với người tiêu dùng mà còn trở thành giá trị kết cấu của nền kinh tế, vì vậy sự bảo hộ của Nhà nước và rộng hơn là của pháp luật quốc tế đối với nhãn hiệu hàng hóa là điều vô cùng cần thiết.
Lợi ích của việc Đăng ký nhãn hiệu
Đăng ký nhãn hiệu không phải là thủ tục pháp lý bắt buộc nhưng việc đăng ký nhãn hiệu chính là cách để cá nhân, tổ chức xác lập quyền sở hữu của mình đối với nhãn hiệu đó. Việc bảo vệ nhãn hiệu thông qua đăng ký nhãn hiệu không chỉ là việc nên làm mà còn là điều kiện cần và đủ giúp doanh nghiệp tiến sâu vào thị trường, tạo dựng nền tảng phát triển. Một trong số những ưu điểm tuyệt vời của đăng ký nhãn hiệu có thể kể đến như:
1. Đăng ký nhãn hiệu nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho chủ sở hữu
Khi chủ sở hữu đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa sẽ được pháp luật công nhận và được bảo vệ về mặt pháp lý. Theo đó, họ có toàn quyền thực hiện các hoạt động bảo vệ và phát triển danh tiếng của mình trên thị trường. Bất kỳ đối tượng nào có động thái xâm phạm đến nhãn hiệu như làm giả, làm nhái hoặc có hành vi tranh chấp quyền sở hữu đều phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
2. Góp phần nâng cao giá trị sản phẩm và giá trị của doanh nghiệp
Nhãn hiệu hàng hóa tạo ra giá trị cho sản phẩm, khách hàng sẽ sẵn lòng trả giá cao hơn để được sử dụng sản phẩm/dịch vụ mang nhãn hiệu mà họ yêu thích. Đồng thời, họ cũng sẵn sàng sử dụng sản phẩm/dịch vụ đó thường xuyên hơn, nhờ vậy giá trị doanh nghiệp được nâng cao.
3. Bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng
Với người tiêu dùng, nhãn hiệu hàng hóa có vai trò vô cùng quan trọng. Người tiêu dùng chủ yếu đưa ra quyết định lựa chọn dựa trên kinh nghiệm tiêu dùng, cụ thể chính là sự hiểu biết và tin tưởng của họ về các nhãn hiệu hàng hóa. Tuy nhiên, người tiêu dùng khó có thể phân biệt được hàng hóa mang nhãn hiệu thật với những sản phẩm làm giả, làm nhái đầy tinh vi như hiện nay. Vì vậy, việc bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa là công cụ hữu hiệu nhất để bảo vệ người tiêu dùng. Bảo hộ nhãn hiệu góp phần đẩy lùi tệ nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, giúp người tiêu dùng thoát khỏi tâm lý hoang mang, lo sợ khi lựa chọn sản phẩm.
Ngày nay, các doanh nghiệp đã dần ý thức được việc bảo hộ nhãn hiệu của mình thông qua việc đăng ký nhãn hiệu – một việc làm vô cùng đơn giản nhưng mang lại giá trị vô cùng lớn, là tấm lá chắn vững chắc giúp doanh nghiệp tránh bị xâm phạm nhãn hiệu. Nếu quý khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ Đăng ký nhãn hiệu, vui lòng liên hệ với INVESTIP để được tư vấn và cung cấp các dịch vụ chuyên nghiệp nhất.