Pha loãng thương hiệu Victoria’s Secret

Bằng chứng khách quan về thiệt hại thực tế đối với giá trị kinh tế của nhãn hiệu nổi tiếng là điều kiện cần thiết để được bồi thường theo Đạo Luật pha loãng thương hiệu liên bang. Điều này trái ngược với giả định về thiệt hại phát sinh từ tiêu chuẩn chủ quan về “khả năng pha loãng nhãn hiệu”.

SỰ KIỆN THỰC TẾ:

Victoria’s Secret Lingerie. (Secret) là thương hiệu đồ nội y của phụ nữ với hơn 750 cửa hàng. Tập đoàn sở hữu nhãn hiệu “VICTORIA’S SECRET”.

Một cặp vợ chồng, Victor và Cathy Moseley, sở hữu một cửa hàng có tên “Victor’s Little Secret”, cũng bán đồ lót phụ nữ cùng một số mặt hàng mới lạ khác.

Nguyên đơn Secret đã đệ đơn kiện nhằm mục đích buộc gia đình Moseleys ngừng sử dụng tên “Victor’s Little Secret” cho cửa hàng bán lẻ của riêng mình ở Kentucky. Nguyên đơn cáo buộc hành vi của gia đình Moseleys có khả năng làm lu mờ, ảnh hưởng tính độc quyền cũng như gây ảnh hưởng xấu đến danh tiếng của thương hiệu Secret.

Tòa án (quận) đã ra lệnh cấm gia đình Moseleys sử dụng tên “Victor’s Little Secret”. Quyết định trên được xác nhận từ phía Tòa án phúc thẩm xoay vòng tại Hoa Kỳ, cùng với kết luận rằng việc bồi thường theo Đạo luật liên bang về pha loãng thương hiệu (FTDA) sẽ không cần yêu cầu bằng chứng về thiệt hại kinh tế thực tế. Tòa án tối cao Hoa Kỳ đã ra lệnh chuyển hồ sơ lên tòa cấp trên.

VẤN ĐỀ PHÁP LÝ:

Nguy cơ gây ảnh hưởng thương hiệu được nêu có thực sự nghiêm trọng đến mức phải chịu bồi thường theo Đạo luật FTDA?

CÂU TRẢ LỜI:

Không.

KẾT LUẬN:

Tòa án tối cao Hoa Kỳ yêu cầu chủ sở hữu nhãn hiệu đưa bằng chứng về mức độ loãng thương hiệu thực tế, chứ không phải về nguy cơ pha loãng.

Theo Tòa án, hoàn toàn không có bằng chứng về mức độ ảnh hưởng đến khả năng nhận diện thương hiệu, phân biệt hàng hoá, dịch vụ của chủ nhãn hiệu tại các cửa hàng và quảng cáo của Secret.

Ngoài ra, khó khăn phát sinh trong việc thu thập bằng chứng về mức độ pha loãng thực tế đến thương hiệu không được xem là lý do có thể chấp nhận được. Bằng chứng trong hồ sơ là chưa đủ để giúp củng cố quyết định của toà về mức độ loãng thương hiệu Secret.